Bê tông mặt đường và đường sân bay
Đối với bê tông mặt đường và đường sân bay, ứng suất tính chủ yếu là ứng suất chịu uốn vì mặt cấu kiện bê tông này làm việc chịu uốn như tấm trên nền đàn hồi. Vì vậy, khi tính cấp phối bê tông, cần xác định tỷ lệ giữa các thành phần để đảm bảo cường độ bê tông chịu kéo khi bị uốn và cường độ đủ chịu nén và chịu băng giá. Cường độ thiết kế bê tông mặt đường xác định tùy thuộc vào công dụng của bê tông.
Bê tông mặt đường |
Mác bê tông chịu băng giá được đưa ra phù hợp với điều kiện khí hậu vùng xây dựng. Để đảm bảo yêu cầu đòi hỏi về độ chịu băng giá của bê tông và độ bền chịu tác động đồng thời của các muối clo dùng để chống đóng băng và làm tan bê tông khi ở nhiệt độ âm, tỷ lệ nước xi măng chọn cho bê tông lớp mặt trên cùng không quá 0,5, đối với lớp dưới- không quá 0,6 và lớp nền mặt hoàn thiện- không quá 0,75.
Đối với bê tông phủ mặt một lớp hoặc hai lớp phải dùng xi măng pooc lăng không dưới M400 có hàm lượng C3A dưới 10%, còn cho lớp nền đường bằng bê tông, cho phép dùng xi măng không dưới M300. Nên sử dụng xi măng làm đường hóa dẻo hoặc kỵ nước. Đối với mặt phủ 1 lớp và lớp trên mặc phủ đường hai lớp chỉ dùng đá dăm, đá dăm sỏi và sỏi sau khi rửa sạch, trong đó hàm lượng đất, rêu và bụi không vượt quá 1,5% trọng lượng.
Đá dăm phải làm từ đá cứng: đối với mặt phủ 1 lớp và lớp trên mặt phủ hai lớp làm từ đá phun trào cường độ không dưới 120 MPa, còn đá trầm tích- không dưới 80 MPa: đối với lớp dưới- từ đá phun trào cường độ không dưới 80 MPa, còn đá trầm tích- không dưới 60 MPa.
Kích thước cỡ hạt lớn nhất của đá dăm hoặc sỏi không dưới, đối với lớp trên mặt phủ hai lớp- 20mm đối với một lớp và lớp dưới của mặt phủ 2 lớp-40 mm, cho lớp nền mặt.
Để nâng cao khả năng chịu băng giá của bê tông và chất lượng hỗn hợp bê tông, đưa thêm thành phần hoạt tính bề mặt, phụ gia hóa dẻo CA6, phụ gia siêu dẻo và các phụ gia khoáng- hữu cơ và phụ gia cuốn không khí xà phòng công nghiệp... sử dụng lượng tiêu hao phụ gia cần đảm bảo cuốn và hỗn hợp bê tông lượng không khí.
Hỗn hợp bê tông có lượng dư cát không lớn so với cấp phối tối ưu, mặc dù nó có tăng độ cứng nhưng lại dễ rải mặt, giữ nguyên cường độ chịu uốn, không phân tầng và tạo ra chất lượng bề mặt tốt hơn, vì vậy nên dùng hỗn hợp này để rải mặt đường. Khi đó có thể dùng hệ số dịch chuyển hạt cốt liệu 1,3...1,7
Việc chọn độ dẻo cuối cùng của hỗn hợp phụ thuộc vào kết quả đầm thử đoạn bề mặt phủ đường- độ cứng chọn phải đảm bảo chất lượng đầm.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét