Đường bê tông xi
măng
|
Đường asphalt
|
Ưu điểm :
- Độ bền tuyệt vời
- Tầm nhìn tốt
Nhược điểm :
- Thời gian bảo dưỡng dài
- Cảm giác lái xe không thoải mái do các mối nối
- Khó sửa chữa
- Yêu cầu máy móc thiết bị nhiều.
|
Nhược điểm :
- Độ bền thấp
- Tầm nhìn kém
Ưu Điểm :
- Có thể đưa vào sử dụng nhanh
- Cảm giác lái xe thoải mái
- Dễ sửa chữa
- Thiết bị đơn giản
|
Nhược điểm của đường nhựa
asphalt
Vệt lún
Hỗn hợp asphalt có độ kháng yếu
đối với phá hủy ở nhiệt độ cao và ở các tốc độ thấp rất dễ bị hư hỏng chẳng hạn
khi xe dừng lại trên đường ở nhiệt độ cao vào mùa hè.
Các hư hỏng tích lũy dưới tải
trọng lặp của xe cộ tốc độ cao, cuối cùng làm xuất hiện các vệt lún và các hư hỏng
nghiêm trọng khác.
+ bong tróc do phá
hùy cùa môi trường
tác động ánh
mặt trời, không khí và các yếu tố khí hậu khác làm thay đổi thành phần hóa học
trong nhựa asphalt, làm nó cứng và giòn (lão hóa asphalt). Tiếp
xúc với nước hay ầm độ làm tách hỗn hợp nhựa asphalt và cốt liệu.
Kết quả là sự bong tróc của asphalt.
+ Nứt do mỏi
ứng
suất tạo bởi tải trọng đơn nhỏ hơn nhiều so với cường độ kéo, khi tải trọng này
lặp lại trên mười ngàn lần sẽ gây nên vết nứt do mỏi.
Ưu điểm của mặt đường bê tông xi măng
•
Đô bền
-
Đường bê tông cỏ độ
bền cao.
Thời gian sử dụng trung bình 30 năm, tuổi thọ dài có thể
là giải pháp mạnh để hợp lý hóa việc bảo trì đường, giảm ứng suất do môi trường
kết hợp với
sự làm việc của kết cấu, và đáp ứng các vấn đề phát sinh hiện nay.
- Đường
sử dụng lâu hơn - Bê tông có thể chịu được tải trọng nặng nhất. Không
cần lo lắng về các hiệu ứng võng lún, gợn sóng hay gờ như đối với đường asphalt.
- Tỉnh
cứng theo thời gian - Bê tông đông cứng với thời gian. Sau 1
tháng đổ, bê tông tiếp tục phát triển cường độ từ từ đến 10% trong vòng đời sử
dụng.
- Vượt
quả tuồi thọ dự tính - Đường bê tông thường tồn tại lâu hơn thiết
kế mong muốn.
•
An toàn
+
Giảm văng nước - Bê tông
không lún. Không có rủi ro đọng nước và xe chạy trên vùng nước đọng.
+
Độ bám đường tốt - Đường
bê tông dễ tạo “độ nhám" khi xây dựng làm cho bề mặt có độ bám bánh xe tốt
+
Đường bê tông xi măng cỏ ít nguy cơ gây tai nạn,
ngay cả trong trường hợp mặt đường trơn và đọng nước.
+ ít nguy cơ
gây lún và đọng nước.
+ Không có
nguy cơ “chảy nhựa” của đường BTN.
+
Vỏ xe có thể dính bám với mặt đường tốt hơn.
•
Đường bê tông xi măng có thể quan sát tốt hơn vào buổi
tối
+
Bê tông xi măng có màu sáng.
+
Mặt đường phản chiếu lai ánh đèn xe.
Khả năng quan sát được cải thiện giúp cho đường bê
tông xi măng an toàn hơn trong lưu thông.
+ Bê tông giữ sự trơn láng lâu hơn - Độ cứng đường bê
tông giúp giữ đưực mật đường trơn láng lâu dài sau khi xây dựng.
+ Sự trơn láng là yếu tẩ quan trọng cho người sứ dụng
- Đường trơn láng giúp an toàn, tiện nghi hơn cho mặt đường vận tải.
+ Có thể lình động thời hạn sử dụng - Đường bê tông
có thể được thiết kế với thời hạn sử dụng từ 10 đến 50 năm, tùy thuộc vào yêu
cầu của hệ thống đường.
+ Ý tưởng cho đường asphalt hỏng - tráng lớp mặt,
tráng 1 lớp mỏng bê tông cốt sợi trên lớp nhựa asphalt đã
sửa chữa, có tính kinh tế, phương pháp hữu ích để phục hồi đường cũ.
+ Giá trị dài hạn - Đường bê tông có giá trị sử dụng
lâu nhất vì tuổi thọ cao và yêu cầu bảo dưỡng thấp nhất.
+ Dễ sửa chữa - Độ bền bê tông giảm thiểu yêu cầu bảo
dưỡng hàng năm. Khi cần sửa chữa, phạm vi sửa chữa cũng ít hơn so với đường asphalt.
+ Đường tiết kiệm xăng - Mặt đường bê tông cứng giúp
bánh xe dễ lăn hơn. Các nghiên cứu cho thấy điều này giúp tăng hiệu quả sử dụng
xăng của xe.
•
Kinh tế:
+ Đường bê tông sử dụng xi măng có sẵn trong nước là
một lợi thế do hiện nay có sự quan ngại về giá dầu thô luôn biến động và dễ
dàng tăng cao, cũng như xu hướng tăng giá và xu hướng sản xuất dầu.
+ Đường bê
tông gồm chi phí ban đầu cao hơn đường asphalt, nhưng
có LCC thấp hơn khoảng 20% so với asphalt (sau 25 năm sử dụng).
+ Đường tiết
kiệm xăng - Mặt đường bê tông cứng giúp bảnh xe dễ lăn hon. Các nghiên cứu cho
thấy điều này giúp tăng hiệu quả sử dụng xăng của xe.
•
Giảm tiêu thụ
xăng dầu của xe cộ
+ Tổ chức
quốc gia Canada (NRC) tiến hành khảo sát như một phần của kế hoạch hành động
nhà nước năm 2000 về biến đổi khí hậu và báo cáo kết quả (tháng 1- 2006,
v.v...)-
+ Báo cáo nói
rằng, khi so sánh với đường asphalt, lượng tiêu thụ nhiên
liệu của xe tải trên đường bê tông giảm từ 0,8 đến 6,9%.
+ Hiệp hội xi
măng Nhật Bản nghiên cứu quan hệ độ bám đường giữa xe tải lớn và mặt đường:
- Đường nội
bộ Cảng hàng không quốc tế Narita;
- cao tốc
quốc gia
- thử
nghiệm tại viện đất quốc gia và ban quản lý hạ tầng ( NILIM )
Báo cáo cho rằng
lượng tiêu thụ nhiên liệu giảm từ 0,8 % đến 4,8 % trên mặt đường bê tông so với
mặt đường asphalt…..
Nguồn tin: bê tông sông đà
0 nhận xét:
Đăng nhận xét